Nông dân huyện Điện Biên chuẩn bị vụ rau tết

07:37 - Thứ Sáu, 09/12/2022 Lượt xem: 5227 In bài viết

ĐBP - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Để chủ động cung ứng nguồn rau màu phục vụ thị trường, hiện nay nông dân huyện Điện Biên đang tích cực xuống giống và chăm sóc rau màu.

Gia đình anh Quàng Văn Tâm, xã Thanh Hưng thu hoạch rau, chuẩn bị trồng rau phục vụ tết.

Xã Pom Lót là một trong những địa bàn có điều kiện thuận lợi phát triển vùng chuyên canh rau màu. Thời điểm này nông dân xã Pom Lót đang tích cực gieo trồng và chăm sóc rau để kịp thu hoạch bán ra thị trường vào dịp tết. Gia đình anh Ngô Văn Bính, đội 3, xã Pom Lót đã có hơn 30 năm trồng rau. Anh Bính cho biết: Gia đình tôi có gần 1.000m2 rau màu các loại. Cuối năm nhu cầu tiêu thụ rau xanh, củ, quả rất lớn, gia đình đã gieo trồng một số loại rau củ có thời gian sinh trưởng ngắn ngày như bắp cải, củ cải, cà chua... Để rau màu phát triển tốt, cho năng suất cao vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, gia đình tôi tập trung nhân công chăm sóc, bón phân với mong muốn rau vụ tết sẽ được giá.

Ông Lê Ngọc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Pom Lót cho biết: Thời gian gần đây, chính quyền địa phương đã vận động người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng sang rau màu đối với những diện tích đất canh tác kém hiệu quả. Hiện toàn xã có hơn 700 hộ dân trồng rau với diện tích 118ha, trong đó có 80ha vùng chuyên canh trồng rau; nhiều hộ gia đình có diện tích trồng rau lớn từ 2 - 3ha. Nhằm đảm bảo rau màu phát triển tốt, cung ứng kịp thời cho thị trường tết, hiện nay UBND xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn tập trung kiểm tra, động viên bà con đẩy mạnh chăm sóc, đặc biệt là áp dụng quy trình VietGAP để có sản phẩm chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Thanh Hưng cũng là xã có thế mạnh về sản xuất rau màu, với diện tích hơn 300ha. Đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn xã cơ bản hoàn tất xuống giống các loại rau phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Hiện nay, các hộ dân trồng rau xã Thanh Hưng tích cực áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật nên các loại rau màu phong phú về chủng loại, năng suất cao, mang lại thu nhập ổn định. Với sự chủ động các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại, quá trình sản xuất của nông dân hiện nay khá thuận lợi.

Để có rau cung ứng thị trường cuối năm, gia đình anh Quàng Văn Tâm, đội 19, xã Thanh Hưng đã tập trung làm đất, lên luống, chuẩn bị giống, phân bón xuống giống vụ rau tết. Gia đình anh có hơn 1.000m2 đất trồng rau quanh năm, chủ yếu là các loại rau thơm và rau cải. Theo anh Quàng Văn Tâm, mặc dù trồng quanh năm, mùa nào thức nấy, nhưng gia đình đặc biệt chú trọng vào thị trường trước, trong và sau tết. Hiện nay gia đình đang cung cấp ra thị trường các loại rau như: Rau cải, rau húng, cải cúc... và tích cực chăm sóc các loại rau cung ứng cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo thống kê, huyện Điện Biên có hơn 2.100ha rau màu; trong đó vùng lòng chảo có hơn 1.700ha tập trung chủ yếu trên địa bàn các xã Thanh Luông, Noong Luống, Thanh Hưng, Thanh Xương, Pom Lót. Năm nay nhìn chung rau xanh cung ứng cho thị trường tết rất đa dạng với các loại: Cải ngồng, cải làn, cải bắp, su hào, xà lách, rau thơm, cà chua... Dự kiến vụ rau này đạt năng suất cao vì thời tiết thuận lợi, người dân lại có sự chuẩn bị chu đáo về kỹ thuật làm đất cũng như cây giống. Năng suất rau xanh trên địa bàn huyện tương đối ổn định: Cải bắp đạt khoảng 30 - 35 tấn/ha; su hào 20 - 30 tấn/ha; rau cải các loại đạt từ 20 - 40 tấn/ha; cà chua từ 8 - 15 tấn/ha... Để đảm bảo cung ứng cho thị trường tết, hiện nay cơ quan chuyên môn của huyện đang tích cực hướng dẫn người dân và hợp tác xã nông nghiệp tập trung kiểm tra, chăm sóc, đặc biệt là áp dụng quy trình VietGAP để có những sản phẩm rau chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Với tình hình sản xuất rau màu đang diễn ra khá thuận lợi, sẽ góp phần đảm bảo phục vụ người tiêu dùng, không lo thiếu rau xanh trong dịp tết này.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top